Cách đặt và bài trí bàn thờ ông Táo hợp phong thủy

Chuẩn bị đón năm mới, mọi người đều dọn dẹp nhà cửa và trang hoàng nơi thờ cúng. Công việc này thông thường bắt đầu từ ngày 23/12 âm lịch, thời điểm tiễn Táo quân lên thiên đình bẩm báo công việc ở hạ giới trong năm theo phong tục Việt Nam… Vì vậy, việc đặt và bài trí ban thờ Táo công để hợp phong thủy là điều cần lưu ý.

Hướng của bàn thờ ông Táo nên trùng với hướng của bếp (hoặc song song) và không quá xa bếp nấu, không nằm trên bồn rửa. (Ảnh minh họa)

Xét theo truyền thống văn hóa dân gian thì bàn thờ ông Táo đặt trong bếp (bên cạnh hoặc bên trên) là thể hiện tín ngưỡng của dân gian thờ vị thần cai quản chuyện bếp núc trong mỗi gia đình, với mong muốn giữ cho bếp lửa luôn ấm, nhà cửa êm đẹp, gia đạo thuận hòa, sung túc.
Việc đặt ban thờ ông Táo thông thường theo dân gian đặt luôn trong khu bếp, hướng có thể xoay cùng hướng với bếp nấu. Nhưng, nếu nhà nào không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp vì từ xưa đến nay, ban thờ luôn được coi là ăng ten để giao tiếp giữa hai thế giới âm dương, giữa người trần thế và thần linh.

Nếu đặt ngay tại vị trí bếp lưu ý phần bên trên của máy hút khử mùi có thể tạo hộc trống, đặt bàn thờ Táo quân. Nếu ngại việc thắp nhang phía trên cao khó với tới bạn đặt bàn thờ ông Táo bằng cách làm một bệ cao hơn so với mặt bếp, tại góc ít sử dụng để tránh va chạm, đơn giản và tiện dụng. Nếu cẩn thận hơn thì có thể gắn phía dưới đáy tủ treo một tấm kính để ngăn khói nhang không làm ố vàng, khi cần tháo ra lau chùi dễ dàng. Dù làm ở đâu hướng của bàn thờ ông Táo cũng nên trùng với hướng của bếp (hoặc song song) và không quá xa bếp nấu, không nằm trên bồn rửa (Thủy khắc Hỏa).

Lễ cúng ông Táo cần phải được tiến hành trước khi ông Táo bay về trời báo cáo Ngọc hoàng, tức là trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp. Vì vậy, tùy theo điều kiện thời gian của từng nhà có thể cúng ông Táo vào trưa, tối ngày 22 tháng Chạp hoặc sáng ngày 23 tháng Chạp.

Cá chép được coi là linh vật đưa Táo quân lên trời, vì vậy khi cúng lễ nên đặt cá chép ở gần khu vực thờ cúng. Nếu có ban thờ trong bếp thì đặt ở khu bếp, còn chưa có thì đặt gần ban thờ thần linh trong nhà.

Lưu ý, ban thờ Táo quân đặt phía trên bếp nấu ăn, nếu không đủ chỗ thì đặt ở góc nhà bếp phía Nam, bởi vì ngũ hành Táo quân thuộc “Hoả”, cho nên Táo quân cần được đặt ở phía Nam “Hoả” vượng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phong thủy, vấn đề thờ cúng ông bà tổ tiên, thần linh là vấn đề thuộc tín ngưỡng dân gian, không phải là vấn đề của tôn giáo cũng như khoa học phong thủy. Tín ngưỡng dân gian có tính vùng miền nên có dân tộc thờ thần tài có dân tộc không thờ, có vùng thờ ông Công ông Táo nhưng có vùng thì không. Thực chất, không thờ cúng cũng không ảnh hưởng gì tới gia chủ. Người châu Âu không có ông thần tài trong nhà và cũng chẳng có ban thờ ông Táo nhưng không vì thế mà họ kém giàu hơn người châu Á.

Các cụ có câu “Linh tại ngã, bất linh tại ngã”, việc thờ cúng cần phải có niềm tin, có tin thì mới có linh, không tin thì không linh ứng. Nếu việc thờ cúng ông Táo đem lại niềm tin cho bạn thì bạn nên thờ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kts. Soát
Chat ngay