Tuyệt chiêu phong thủy cho phòng khách – Kỳ II: Tứ phương tám hướng

Như đã giới thiệu ở phần cuối của bài trước, sau khi vẽ sơ đồ và dùng la bàn xác định tám phương hướng trên phòng khách gồm: Đông, Nam, Tây, Bắc, Đông Nam, Đông Bắc, Tây Nam, Tây Bắc. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn đặt các vật phẩm phù hợp tại từng vị trí trên.

1.  Hướng Bắc – Sự nghiệp

Hướng chính Bắc chủ về sự nghiệp, trong Ngũ Hành hướng Bắc thuộc hành Thủy, hợp với màu xanh nước biển, xanh da trời hoặc màu đen. Có thể bố trí các vật phẩm trang trí thuộc hành Thủy để phát huy công năng tương trợ cho sự nghiệp của bạn. Một số vật phẩm thuộc hành Thủy: bể cá cảnh, tranh sơn thủy, bánh xe nước…

Tranh thác nước thích hợp treo hướng Bắc phòng khách

2. Hướng Nam – Danh vọng

Hướng chính Nam nếu được bố trí phong thủy thật tốt, sẽ có tác động tích cực cho uy tín của gia đình bạn, đặc biệt có hiệu quả đối với người có vai trò gia trưởng. Hướng chính Nam thuộc hành Hỏa, hợp màu đỏ, rất hợp cách để treo tranh chim Phượng Hoàng, Chu Tước, hoa hồng đỏ… Thảm đỏ hoặc các vật dụng bằng gỗ có sắc đỏ cũng được khuyến khích. Tại phương vị này, bạn có thể treo đèn, gia tăng ánh sáng, giúp cho thanh danh càng được trọng vọng. Cũng cần lưu ý, tránh treo gương ở vị trí này, nếu vì lý do nào bắt buộc phải treo, cần chọn tấm gương nhỏ nhất có thể. Gương thuộc Thủy, đem “nước” dập “lửa” thì dù ít nhiều cũng bị ảnh hưởng.

Một cách bố trí hướng Nam phòng khách với “Hỏa” và “Mộc”

3.  Hướng Đông – Sức khỏe

Hướng chính Đông thuộc Mộc, trong phong thủy nhà ở, hướng này chủ về sức khỏe của các thành viên trong nhà. Tại vị trí này của phòng khách, nếu có điều kiện có thể đặt một chậu cây xanh tốt xum xuê, năng lượng sinh trưởng của hành Mộc sẽ giúp người trong nhà được khỏe mạnh, trường thọ. Những vật dụng thuộc Thủy đặt ở hướng này cũng sẽ có tác dụng tương trợ cho hành Mộc phát huy năng lượng.

Bonsai là một lựa chọn không tồi cho phòng khách có hướng chính Đông trùng với góc tường

4. Hướng Tây – Con cái

Trong Ngũ Hành, hướng chính Tây thuộc hành Kim, chủ cung Tử Tức, có năng lượng thu hút, hợp với màu trắng, màu nhũ vàng và nhũ bạc. Những vật phẩm thuộc Kim như: chuông gió 6 ống, chuông gió để bàn, tượng kim loại, dây tiền, tivi, dàn âm thanh… đều rất thích hợp bày trí ở phương vị này. Ngoài ra, do Thổ sinh Kim, nên những vật như bình hoa men trắng, pha lê thiên nhiên… cũng có công năng hỗ trợ, giúp người chủ căn nhà vượng về con cái và cả tài lộc. Có một quan niệm phong thủy cổ truyền: đó là đem cây xanh đặt ở hướng Tây phòng khách, với dụng ý “Kim khắc Mộc vi tài”, điều này không sai, nhưng bạn cần lưu ý, cây xanh đặt ở vị trí này nên tránh loại cây quá xum xuê rậm rạp, khiến cho Mộc quá mạnh Kim không “khắc” được thì sẽ phản tác dụng.

Thiết kế phía Tây phòng khách với tivi và dàn âm thanh (thuộc Kim), vách tường dán đá và bình gốm (thuộc Thổ), điểm xuyết thêm một số chậu cây nhỏ (thuộc Mộc)

5. Hướng Tây Bắc – Quý nhân

Hướng Tây Bắc cũng thuộc hành Kim, nhưng chủ cung Quý Nhân. Quý nhân là những người nâng đỡ bạn, giúp bạn thăng tiến, có thể họ là bạn bè hoặc là cấp trên hoặc là thân nhân. Nếu một người sống mà có nhiều quý nhân phù trợ thì sớm muộn cũng vinh thăng phát đạt. Tăng cường năng lượng của hành Kim ở phương vị này, giúp chủ nhân căn nhà gặp nhiều quý nhân tương trợ. Có thể bố trí vật dụng thuộc Kim như đã kể ở phần trên, ngoài ra, có thể treo thêm tiền Ngũ Đế, treo đèn trang trí có ánh sáng trắng.

Tiền Ngũ Đế được kết từ 5 loại tiền của 5 đời vua thịnh vượng nhứt triều Thanh: Thuận Trị, Khang Hy, Ung Chính, Càn Long, Gia Khánh

6. Hướng Đông Bắc – Tri thức

Nếu như trong nhà có con trẻ còn đang học tập, bạn cần chú ý phong thủy của phương vị này. Hướng Đông Bắc thuộc hành Thổ, chủ về lĩnh vực học tập và tri thức, hợp với màu vàng và màu nâu đất. Những vật trang trí thuộc hành Thổ: tượng gốm, tượng đá, bình hoa, đá thạch anh, pha lê, tranh kì thạch, tranh chim trĩ… Ngoài ra, tháp Văn Xương và giá bút lông cũng có công năng hỗ trợ đường công danh, tùy vào mỹ quan của căn phòng mà có thể bố trí gia giảm để có hiệu quả tối ưu.

7. Hướng Tây Nam – Tình duyên

Đối với những người đã yên bề gia thất, phong thủy ở phương vị này của phòng khách có thể bỏ qua không cần quan tâm, mà nên đầu tư vào phong thủy phòng ngủ. Với những người còn độc thân muốn lập gia đình, có thể đổ dồn sự chăm chút của mình vào phương vị này để tạo ra những trường năng lượng hỗ trợ tích cực trong việc hôn nhân.

Hướng Tây Nam thuộc hành Thổ, chủ về chuyện tình duyên và hôn nhân. Bày trí có thể tham khảo việc bày trí giúp gia tăng năng lượng hành Thổ như ở hướng Đông Bắc. Ngoài ra, có thể bố trí thêm đèn chùm pha lê có ánh sáng vàng, hoặc treo ảnh đại gia đình, tranh các loài chim thú sống có đôi có cặp tại vị trí này.

8. Hướng Đông Nam – Tài lộc

Hướng Đông Nam cũng thuộc hành Mộc, nhưng khác với hướng chính Đông, hướng Đông Nam chủ về chuyện tài lộc, mang năng lượng của sự sinh sôi, hợp với màu xanh lá cây, các vật có hình cột. Đem cây xanh đặt ở phương vị này có hiệu quả chiêu tài không thua kém gì những vật phẩm phong thủy khác như: Tỳ Hưu, chậu Tụ Bảo, Thiềm Thừ… Cũng cần chú ý, hướng Đông Nam chỉ thích hợp những cây lá to, thân thảo, ngắn ngày, hoặc những cây thân gỗ còn non tơ, như: Phát Tài, Địa Lan, Vạn Niên Thanh, Đại Tỷ Phú, Cau, Mật Cật, Chuối Pháo, Môn, Trường Sanh, Trầu Bà, Lưỡi Hổ… vì hành Mộc ở hướng này tựa như cổ thụ, đã mang năng lượng già cỗi, bắt đầu khô héo, cần phải “canh tân” bằng sức sống sung mãn và trẻ trung như những loài cây kể trên, để giúp năng lượng của hành Mộc được hài hòa. Nên có nhiều chậu cây để luân phiên những chậu ở ngoài sân và trong nhà, vì những cây loại này đặt trong nhà lâu dễ bị mất sức do thiếu nắng.

Ngoài ra, đem bể cá ở vị trí này cũng có công năng hỗ trợ cho năng lượng của hành Mộc, lưu ý chọn bể cá có kích thước phù hợp với không gian.

Lời kết:

Những “tuyệt chiêu” này được lý tưởng hóa cho một phòng khách. Trong thực tế rất khó cho bạn hoặc người kiến trúc sư của bạn thỏa mãn tất cả những điều nêu trên đây, nhất là thỏa mãn cả hai tiêu chí: thẩm mỹ và phong thủy. Bạn còn phải chú ý tới mối tương quan về năm sinh của bạn và các thành viên trong gia đình với hướng nhà. Những dữ kiện: năm sinh, hướng nhà, thế đất, các công trình xung quanh, môi trường, kiến trúc, nội thất… tạo thành một bài toán ma trận cần giải mà bạn hay gọi thô sơ là “làm phong thủy”.

Những vật dụng nội thất, nên chọn những thứ nhìn vững chắc hơn là những loại nhìn bề ngoài thanh mảnh. Ghế sofa và các loại ghế khác tốt nhất nên chọn loại có lưng dựa, vừa tạo sự thoải mái lại có cảm giác an toàn. Bàn trong sofa nên chọn loại bàn hình bầu dục, hoặc bàn chữ nhật bo tròn các góc, không nên phá cách bằng các kiểu bàn hình tam giác, bình hành… sẽ tạo ra sát khí, không tốt cho người sử dụng. Các loại tủ rượu, tủ cổ vật, bình phong… nên chọn loại có hình dáng thanh nhã, đừng nên chọn các loại có ngăn tủ hoặc hoa văn quá rối mắt.

Ngoài ra, nếu bố trí bàn thờ trong phòng khách, cũng nên chiếu sáng đầy đủ, không nên để các loại đèn màu quá tù mù hoặc đèn chớp.

phong thủy tuy phức tạp và nhiều môn phái, đòi hỏi sự nghiên cứu sâu, nhưng tính ứng dụng của bộ môn này không phải là ít, và nó cũng không bí ẩn đến mức bất khả xâm phạm, bạn cần liệu cơm gắp mắm, gia giảm phù hợp và đừng bỏ qua ý kiến của các chuyên gia nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kts. Soát
Chat ngay