Ưu tiên cho xây dựng công trình, dự án lớn

Ngày 9-5 năm nay, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 40 về việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất (SDĐ) đến năm 2020 và kế hoạch SDĐ kỳ cuối (2016-2020) của tỉnh Bắc Giang. Quy hoạch, kế hoạch này được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bắc Giang công bố công khai ngày 6-6 vừa qua với nhiều điểm mới, trong đó nhấn mạnh vào một số chỉ tiêu SDĐ được điều chỉnh tăng nhằm phục vụ nhu cầu phát triển các dự án trọng điểm, cụm công nghiệp (CCN).

Cán bộ chuyên môn huyện Yên Dũng phối hợp với đơn vị tư vấn đo đạc bản đồ, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất. Ảnh: Hải Minh

Nghị quyết điều chỉnh quy hoạch SDĐ lần này được Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Đất đai năm 2013. Đây được coi là công cụ hữu hiệu giúp tỉnh quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên đất cho các mục tiêu phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường… ở địa phương. Theo Nghị quyết, tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh năm 2020 là 389.548 ha, tăng 5,1 nghìn ha so với năm 2010 (diện tích tăng do công tác đo đạc chính xác hơn). So với hiện trạng năm 2015, diện tích đất tự nhiên toàn tỉnh đến năm 2020 được giữ nguyên. Thế nhưng, một số chỉ tiêu trong tổng diện tích này thay đổi, đó là đất phi nông nghiệp 92.284 ha, tăng so với hiện trạng 13.092 ha; đất nông nghiệp 293.608 ha, giảm 8.987 ha; đất chưa sử dụng còn 3.656 ha…

Đại diện lãnh đạo Phòng Kế hoạch -Tài chính (Sở TN&MT) cho biết, để đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương, trong quy hoạch, kế hoạch SDĐ kỳ cuối, Chính phủ cho phép tỉnh điều chỉnh tăng một số chỉ tiêu SDĐ quan trọng. Cụ thể, tại Nghị quyết số 19 năm 2013 phê duyệt kế hoạch SDĐ đến năm 2020, Chính phủ cho phép tỉnh chuyển đổi 4.187 ha đất lúa sang đất phi nông nghiệp. Trong đó, kỳ đầu 2011-2015, toàn tỉnh chuyển đổi 1.224 ha đất lúa, còn lại là kỳ cuối.

Thế nhưng, tại quy hoạch điều chỉnh lần này, tổng diện tích đất lúa cả giai đoạn toàn tỉnh được phép chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp tăng lên 6.122 ha. Như vậy, sau khi trừ diện tích đã chuyển đổi ở kỳ đầu, trong kỳ cuối 2016-2020, toàn tỉnh sẽ chuyển đổi 4.898 ha đất lúa sang đất phi nông nghiệp. Cùng với đó, theo quy hoạch SDĐ cấp tỉnh được điều chỉnh, một số chỉ tiêu đất đô thị, nuôi trồng thủy sản, trồng cây lâu năm đến cuối kỳ cũng tăng từ hơn 2 nghìn đến gần 9 nghìn ha so năm 2010.

Trên cơ sở Nghị quyết, hiện nay UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp, hướng dẫn các huyện, TP, các ngành rà soát, lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch, lĩnh vực có SDĐ cho thống nhất với điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch SDĐ kỳ cuối của tỉnh vào đầu tháng 7 năm nay.

Theo ông Lưu Xuân Vượng, Giám đốc Sở TN&MT cho biết: “Việc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch SDĐ của các huyện, TP kỳ cuối có ý nghĩa quan trọng. Bởi đây là lần điều chỉnh cuối kỳ nên các địa phương sẽ không được xin điều chỉnh cục bộ từ nay đến năm 2020. Do đó, Sở đang tập trung cử cán bộ hướng dẫn các địa phương, các ngành rà soát kỹ, lập danh sách các dự án, trong đó ưu tiên quỹ đất lúa chuyển sang đất phi nông nghiệp phục vụ cho các công trình hạ tầng lớn của tỉnh”. Trên cơ sở rà soát sơ bộ, UBND tỉnh dự kiến điều chỉnh giảm diện tích chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp của các huyện Sơn Động, Yên Thế, Lục Ngạn để tăng cho huyện Lạng Giang và Việt Yên.

Theo đó, huyện Lạng Giang được điều chỉnh từ 484 ha tăng lên 600 ha đất trồng lúa chuyển sang đất phi nông nghiệp; huyện Việt Yên từ 557 ha tăng lên 592 ha. Thực tế, tại 2 địa phương này, từ nay đến năm 2020 có nhiều dự án lớn cần thực hiện như: Dự án nâng cấp đường tỉnh 292, 295 và 295 B qua địa bàn huyện Lạng Giang; đường tỉnh kết nối huyện Tân Yên, Việt Yên, Hiệp Hòa với huyện Yên Phong (Bắc Ninh); mở mới tuyến đường vành đai IV Thủ đô Hà Nội qua huyện Việt Yên, Hiệp Hòa… Không chỉ vậy, ở lần điều chỉnh này, tỉnh còn chỉ đạo các địa phương ưu tiên chuyển đổi đất lúa sang phát triển CCN. Được biết, giai đoạn 2017-2020, toàn tỉnh sẽ chuyển đổi hơn 1,2 nghìn ha đất lúa sang xây dựng 35 CCN ở các huyện: Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn, Yên Thế, Tân Yên, Việt Yên, Yên Dũng, Hiệp Hòa và TP Bắc Giang.

Hướng ưu tiên trong điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch SDĐ kỳ cuối đã rõ song để tránh tình trạng chất lượng lập quy hoạch, kế hoạch chưa sát với thực tế, phải xin điều chỉnh cục bộ quy hoạch nhiều lần như những năm trước, các huyện, TP cần nêu cao vai trò của người đứng đầu, chỉ đạo các phòng chuyên môn như Tài chính – Kế hoạch, TN&MT phối hợp rà soát, lập quy hoạch, kế hoạch SDĐ cho các dự án phát triển KT-XH. Trên cơ sở đó, lãnh đạo huyện, TP xem xét, chỉnh sửa bổ sung. Ông Đặng Đình Hoan, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang cho biết: “Thời điểm này, UBND huyện đang tập trung rà soát những công trình, dự án trên địa bàn để cập nhật vào điều chỉnh quy hoạch SDĐ của địa phương, trình UBND tỉnh phê duyệt, tránh tình trạng thu hút được nhà đầu tư dự án nhưng không có đất để thực hiện theo quy hoạch”.

Thành Nam- Hải Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kts. Soát
Chat ngay