Xây dựng văn minh đô thị thành phố Bắc Giang

Đài phun nước cạn tại Quảng trường 3-2 là một công trình nghệ thuật, tạo điểm nhấn, cảnh quan cho khu vực trung tâm, bộ mặt của TP Bắc Giang.  Thế nhưng trước tình trạng nhiều người lớn, trẻ em, thậm chí cả vật nuôi vào tắm, chơi đùa ở đây, Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị thành phố Bắc Giang đã buộc phải tạm dừng vận hành hệ thống để phòng tránh sự cố.

Khu vực đài phun nước cạn tại Quảng trường 3-2 TP Bắc Giang sẽ chỉ hoạt động vào dịp lễ Tết.

Những việc làm không đẹp nơi công cộng

Ông Ngô Minh Lượng, Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang cho hay, từ nay, đài phun sẽ chỉ hoạt động vào dịp lễ tết. Đơn vị cũng chỉ đạo bộ phận chuyên môn cắm biển cảnh báo, nhắc nhở người dân không chơi đùa trong khu vực này.

Đài phun vận hành nhờ hệ thống điện ba pha, tuần hoàn nước. Mặc dù được thiết kế bảo đảm an toàn song theo ông Lượng, đây là nơi người dân tuyệt đối không được vào tắm và chơi đùa vì rất nguy hiểm trong trường hợp không may rò rỉ điện. Việc buộc phải dừng hoạt động của đài phun nước rõ ràng thiệt thòi cho số đông người dân TP lẽ ra được hưởng thụ không gian, cảnh quan đẹp, lãng phí do công trình làm đẹp cho TP lại không được phát huy hết công năng.

Trong thực tế, những việc tương tự vẫn diễn ra ở nơi này, nơi khác trong TP. Tuy chỉ là một bộ phận người dân ý thức chưa tốt song lại làm ảnh hưởng đến cảnh quan, văn minh đô thị và lợi ích của số đông người dân, gây bức xúc trong cộng đồng. Công viên Hoàng Hoa Thám là công trình được TP quan tâm đầu tư, tạo điều kiện tốt cho người dân có chỗ vui chơi giải trí lành mạnh.

Thế nhưng ý thức bảo vệ những hạng mục, cây cỏ, trật tự vệ sinh ở đây của không ít người dân rất kém, xả rác bừa bãi mặc dù có thùng rác công cộng, xé ngang, dẫm đạp lên hàng rào cây xanh ven các đồi cỏ lấy lối đi. Nơi vui chơi dành cho trẻ em song người lớn cũng chen vào, thậm chí có tình trạng mất cắp giày dép khi người dân tháo bỏ để ngoài thảm cỏ theo khuyến cáo.

Tệ hơn nữa là tình trạng người dân, người bán hàng rong, bán quà bánh ven đường xả rác tùy tiện. Giờ gom rác theo quy định là sáng sớm và chiều tối song bất cứ lúc nào, đi trên trục đường Lê Lợi, Nguyễn Văn Cừ và nhiều tuyến phố khác đều có thể bắt gặp đống rác, túi rác lớn nhỏ vứt ven đường, hè phố.

Người lớn, thanh niên, học sinh nói tục, chửi thề; chen lấn giành trước khi đổ xăng, thanh toán trong siêu thị, rút tiền ở cột ATM; lớn tiếng cười đùa chỗ đông người; đỗ xe ô tô chặn lối vào nhà hoặc đỗ ngang ngược khi đến trước khiến người đến sau không còn chỗ…; ngông nghênh thách thức vượt đèn đỏ, tranh giành đường, lạng lách, đánh võng là những hành vi ứng xử còn khá phổ biến nơi công cộng, trên đường phố. Mở nhạc sử dụng loa công suất lớn ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân, công việc của cơ quan công sở xung quanh trong giờ làm việc.

Tất cả những hiện tượng, việc làm đó đều đang ảnh hưởng đến kết quả và những nỗ lực của chính quyền, các cơ quan chức năng và những công dân tốt, có ý thức xây dựng TP văn minh.

Xây dựng “con người đô thị thành phố Bắc Giang”

Những năm gần đây, từ các kênh đầu tư, nhiều thiết chế văn hóa, hạ tầng đã và đang được xây dựng ngày càng khang trang, hiện đại hơn. Ví như công viên trung tâm TP mang tên thủ lĩnh nghĩa quân Yên Thế Hoàng Hoa Thám ngày càng hoàn thiện với hệ thống chiếu sáng, cây xanh, hồ cảnh quan, đài phun nước, hệ thống thiết bị, dụng cụ thể dục thể thao phục vụ nhu cầu rèn luyện sức khỏe của nhân dân; Đài tưởng niệm liệt sĩ, khuôn viên 19-8 và nhiều khuôn viên cây xanh rải rác trong khu dân cư; khu di tích Chiến thắng Xương Giang; hạ tầng dịch vụ thương mại như siêu thị, quầy hàng tiện ích…

Trên địa bàn TP cũng đang triển khai dự án nhà thi đấu thể thao Xương Giang, công trình trọng điểm của tỉnh. Tất cả những dự án, công trình, thiết chế đó được xây dựng nhằm tạo môi trường, điều kiện, không gian để người dân TP hưởng thụ thành quả đổi mới, phát triển đô thị; xây dựng đời sống vật chất và đời sống tinh thần ở mức cao hơn.

Tuy nhiên, tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính khi đóng góp vào dự thảo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch giao thông của TP Bắc Giang và công tác quản lý, phát triển đô thị từng nhiều lần nhấn mạnh xây dựng đô thị trước hết cần xây dựng “con người đô thị”.

Cùng với hệ thống hạ tầng tốt thì quan trọng hơn cả là cư dân đô thị phải có ý thức tự tôn, sống có trách nhiệm, thể hiện sự đúng mực trong hành vi ứng xử, lời nói, thái độ giao tiếp giữa người với người, tôn trọng và thực hành những quy tắc trong giao thông, giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng. Đó là những điều tưởng như nhỏ nhặt, bình thường song lại rất quan trọng trong đời sống đô thị, nếu không thì đô thị cũng chỉ là cái vỏ hạ tầng.

Các công trình như nhà cửa, đường sá, công viên dù có được đầu tư xây dựng đồ sộ hiện đại, tốn kém đến đâu mà người dân khi khai thác, hưởng thụ, sử dụng không có ý thức giữ gìn bảo vệ thì cũng không thể bền đẹp, lời nói, thái độ, hành vi ứng xử bừa bãi, tùy tiện, chỉ quan tâm đến cá nhân mình thì bộ mặt TP cũng chưa thể văn minh lên được.

Mỹ Bình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kts. Soát
Chat ngay